“The camera is an instrument that teaches people how to see without a camera.”

Dorothea Lange "โลกทั้งใบ ไม่ได้สวยงามในทุกเรื่อง… แต่ก็ไม่น่าชิงชัง เกินกว่า "ชีวิต" จะค้นพบ "ความสุข" จากบางแง่มุม…" >> โอ๋ อิ่มเอม

Whole Grains “โฮลเกรน” สิ่งดีๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ

เรื่อง: โอ๋ อิ่มเอม ภาพ: AFP / ตีพิมพ์ใน LEXUS Magazine JAN-MAR 09

ปัจจุบันเรื่องของอาหารจากธรรมชาติ ถือเป็นเรื่องพื้นฐานสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้น ซึ่งจากการค้นคว้าวิจัยต่างๆ ล้วนมีผลชี้ชัดในประเด็นของคุณค่าอาหารที่มีอยู่ในธรรมชาติแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องล่าสุดอย่างข้าวกล้องงอก อาหารออแกนิกส์ อาหารสมุนไพร รวมถึงเรื่องที่ยังอยู่ในกระแสจนถึงขณะนี้ นั่นก็คือ โฮลเกรนซึ่งหลายคนอาจเคยได้ยินหรือผ่านตาจากสื่อต่างๆ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ด้วยความที่ยังมีหลายสิ่ง ที่เรายังต้องทำความรู้จักเพิ่มเติม ว่าทำไม? โฮลเกรนจึงเป็นเทรนด์อาหารยอดนิยมแห่งทศวรรษ

12

โฮลเกรน (Whole Grains) คือ ธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือขัดสีน้อยที่สุด โดยยังคงมีส่วนประกอบสำคัญอยู่อย่างครบถ้วน ได้แก่ เยื่อหุ้มเมล็ด เนื้อเมล็ด และจมูกข้าว ถือเป็นส่วนที่มีคุณค่าโภชนาการสูงทั้งใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเตรียนท์ หรือสารต่อต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ตัวอย่างของโฮลเกรน ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ ลูกเดือย รวมถึงอาหารจำพวกขนมปังโฮลวีต ซีเรียล คุกกี้ธัญพืช

โดยคุณสมบัติพิเศษของโฮลเกรนนั้น มีความสำคัญต่อร่างกายอยู่หลายด้าน ซึ่งนอกเหนือจากวิตามิน แร่ธาตุ ที่ค่อนข้างจะมีอยู่อย่างครบถ้วนตามลักษณะธรรมชาติแล้ว ยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์หรือใยอาหาร ซึ่งคอยกวาดสิ่งเหลือใช้ที่ตกค้างในกระเพาะ ลำไส้ ทั้งไขมัน น้ำตาล สารก่อมะเร็ง ที่เกาะติดอยู่ตามที่ต่างๆ ออกไปจากร่างกายด้วย อาหารจำพวกโฮลเกรน จึงมีส่วนสำคัญในการลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งในทางเดินอาหาร รวมถึงโรคหัวใจ โรคความดันสูง และโรคเบาหวาน

นอกจากนี้ ผลการวิจัยทางโภชนาการจำนวนมาก ยังมีการระบุว่า หากบริโภคโฮลเกรนเป็นประจำจะส่งผลดีโดยตรงกับทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะในเด็กวัยเรียน พบว่า หากบริโภคโฮลเกรนเป็นอาหารเช้า ร่างกายจะย่อยอย่างช้าๆ และค่อยปลดปล่อยพลังงานออกมา จึงช่วยให้มีพลังงานอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะถึงมื้อกลางวัน ทำให้เด็กมีสมาธิในการเรียน สามารถเรียนรู้ได้ดี อย่างเต็มศักยภาพ

22

สำหรับเรื่องของความอ้วน มีข้อมูลสนับสนุนให้บริโภค โฮลเกรนอย่างน้อยมื้อละ 1 ออนซ์ให้ได้วันละ 3 มื้อ แทนธัญพืชที่ผ่านการขัดสีมาแล้วอย่างข้าวขาว ขนมปังขาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกิน เพราะช่วยให้ได้รับเส้นใยอาหารเพิ่มขึ้นจากการบริโภคผักและผลไม้ จึงช่วยให้ร่างกายกระชับ หุ่นเพรียวขึ้น เพราะเส้นใยและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในโฮลเกรน ทำให้ร่างกายย่อยอาหารช้าลง จึงรู้สึกอิ่มนาน และมีผลต่อการลดน้ำหนักในระยะยาว งานวิจัย พบว่า หากกินอาหารโฮลเกรน 40 กรัมทุกวันจะทำให้น้ำหนักลดลงถึงเดือนละ 0.49 กิโลกรัม โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม

และนี่คือความพิเศษของ โฮลเกรนสิ่งดีๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ ที่เชื่อว่าใครหลายคน อาจต้องกลับมาทบทวนใหม่ว่า ทุกวันนี้เราดูแลสุขภาพด้วยอาหารการกิน อย่างไรกันบ้าง?

……………………………………………

18 มีนาคม 2552 / เอกมัย กรุงเทพฯ

4 comments on “Whole Grains “โฮลเกรน” สิ่งดีๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ

  1. lek
    มีนาคม 19, 2009

    Thanks for information.

    comment: I always eat whole gain bread.

  2. ชายกลาง
    เมษายน 23, 2009

    ไม่ได้มานานเลย

  3. N_TTTTaLent
    มิถุนายน 26, 2009

    ปกติเป็นคนชอบกินอาหารจำพวกนี้อยู่แล้วด้วยค่ะ เพราะทั้งอร่อยและช่วยในการขับถ่าย พออ่านแล้วทำให้ยิ่งมั่นใจมากขึ้นว่าเรากินของดีๆ ที่ไม่ได้เสียเงินมากมายแต่อย่างใด ขอบคุณนะคะ

  4. pokerice
    มีนาคม 9, 2010

    I read this forum since 2 weeks and now i have decided to register to share with you my ideas. [url=http://inglourious-seo.com]:)[/url]

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on มีนาคม 18, 2009 by in 094 FOOD / อาหาร, 095 HEALTH / สุขภาพ, 096 LIVE in Bangkok.

นำทาง

%d bloggers like this: